7/20/2006

RSS là gì?


RSS là gì?

Khi số lượng website tin tức ngày càng nhiều, việc duyệt Web để tìm những thông tin bạn cần ngày càng mất nhiều thời gian. Liệu có tốt hơn không nếu các thông tin và dữ liệu mới nhất được gửi trực tiếp đến bạn, thay vì bạn phải tự dò tìm thông tin từ trang web này đến trang web khác? Giờ đây, bạn đã có thể sử dụng tiện ích này thông qua một dịch vụ cung cấp thông tin mới gọi là RSS.

Có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giải thích từ viết tắt RSS có nghĩa gì. Tuy nhiên đa số đồng ý rằng đây là từ viết tắt của Really Simple Syndication- Dịch vụ cung cấp thông tin cực kì đơn giản. Nói ngắn gọn, dịch vụ này cho phép bạn tìm kiếm thông tin cần quan tâm và đăng ký để được gửi thông tin đến trực tiếp. Dịch vụ này giúp bạn giải quyết vấn đề về tính cập nhật của thông tin bằng việc cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất mà bạn đang quan tâm.

RSS�là định dạng dữ liệu dựa theo chuẩn XML được sử dụng để chia sẻ và phát tán nội dung Web. Việc sử dụng các chương trình đọc tin (News Reader, RSS Reader hay RSS Feeds) sẽ giúp bạn luôn xem được nhanh chóng tin tức mới nhất từ các website.

Mỗi tin dưới dạng RSS sẽ gồm : Tiêu đề, tóm tắt nội dung và đường dẫn nối đến trang Web chứa nội dung đầy đủ của tin.

Hiện tại không phải bất cứ trang web nào cũng cung cấp RSS, nhưng dịch vụ này sẽ dần trở nên phổ biến. Nhiều trang web tin tức như BBC, CNN, và New York Times đang cung cấp RSS.

Nói nôm na: RSS là 1 bản tin ngắn, tóm lược các thông tin giúp bạn nhanh chóng tìm ra bài viết cần quan tâm!
Làm cách nào để bắt đầu sử dụng các danh mục tin RSS?

Nhìn chung, đầu tiên bạn cần có một thứ gọi là trình đọc tin (news reader). Có rất nhiều kiểu trình đọc tin, một số được nhúng trực tiếp trong trình duyệt, một số là các ứng dụng có thể tải về từ Internet. Tất cả những công cụ này sẽ giúp bạn có thể xem được thông tin và đăng kí sử dụng danh mục tin của RSS.

Sau khi bạn đã chọn được một trình đọc tin, tất cả những gì bạn phải làm là lựa chọn nội dung thông tin mà bạn cần. Ví dụ như bạn cần thông tin mới nhất về Thời sự-Xã hội, bạn có thể sử dụng nút RSS màu cam của mục Thời sự-Xã hội . Có thể kéo/thả nút này vào trong trình đọc tin của bạn, hoặc cắt/dán Url vào chức năng thêm danh mục tin của trình đọc tin

Chương trình đọc RSS là gì?

Rss Reader là phần mềm có chức năng tự động lấy tin tức đã được cấu trúc theo định dạng RSS. Một số phần mềm đọc RSS cho phép bạn lập lịch cập nhật tin tức. Với chương trình đọc RSS, bạn có thể nhấn chuột vào tiêu đề của 1 tin để đọc phần tóm tắt của hoặc mở ra nội dung của toàn bộ tin trong một cửa sổ trình duyệt mặc định.

Có rất nhiều phần mềm phục vụ khai thác tin qua định dạng RSS, bạn có thể tham khảo bảng các chương trình đọc RSS bên cạnh và lựa chọn cái bạn thích nhất.

Một số trình duyệt, trong đó có Firefox, Opera và Safari, có chức năng tự động chọn danh mục tin RSS cho bạn. Nếu cần biết thông tin cụ thể hơn, bạn có thể xem thông tin trên các trang chủ của các trình duyệt đó.

Nếu đang sử dụng FireFox, bạn có thể tải chương trình Wizz RSS từ địa chỉ https://addons.mozilla.org/firefox/424/

Có rất nhiều loại trình đọc tin khác nhau và các phiên bản được thường xuyên cập nhật. Mỗi loại trình đọc tin lại đòi hỏi một hệ điều hành khác nhau, do đó bạn phải cân nhắc về điều đó khi lựa chọn trình đọc tin.

Các chương trình đọc RSS
Windows
Mac OS X
Web
Browser
Nguồn lấy RSS.
Các báo điện tử hoặc các website có hỗ trợ RSS sẽ cung cấp cho các bạn những địa chỉ để lấy RSS. Các bạn có thể vào 1 số địa chỉ sau để lấy bản tin RSS mà bạn muốn.
Trong bài có sử dụng 1 số thông tin từ VNN, Tuổi trẻ.
Nguyễn Quang Sơn.
Ghi rõ nguồn phát hành: www.quangson.net.tf
nếu bạn cần copy tài liệu này.

Một số tiện ích đọc tin RSS hay nhất

Nếu vẫn còn thói quen cập nhật những thông tin “nóng” nhất bằng cách “bới tung” những website tin tức thì đã đến lúc bạn cần chuyển sang một khái niệm mới: RSS. Tiện ích đọc tin RSS cung cấp cho bạn những tin theo yêu cầu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Các trình đọc tin RSS tải về các tập tin định dạng XML từ website mà bạn quan tâm và hiển thị tất cả tin tức trong giao diện duy nhất nên không cần phải di chuyển qua nhiều website nữa.

Image

Tiện ích đọc tin RSS nhanh nhất hiện nay có thể nhắc đến là Abilon. Chương trình có tốc độ xử lý nhanh này cho phép bạn lựa chọn nhiều cách hiển thị. Abilon cũng được tích hợp một trình duyệt dạng thẻ (tab). Cạnh đó, một công cụ khác cho phép bạn cập nhật thông tin lên trang blog của mình tại Blogger, LiveJournal hay Movable Type. Cuối cùng, Abilon có khả năng nhanh chóng đồng bộ và trích xuất các tập tin OPML (Outline Processor Markup Language), dùng để chuyển danh sách nguồn tin hiện có sang một trình đọc tin RSS khác.

Đối với người dùng máy tính,
RssReaderFeedreader cũng là 2 tiện ích đọc tin RSS đáng quan tâm. Không “lịch lãm” bằng Abilon, cả hai tiện ích này hiển thị các bản tin một cách đơn giản và rõ ràng. Với RssReader, bạn có thể xem tất cả nội dung của một nguồn tin hay một nhóm nguồn tin trong một cửa sổ có khả năng cuộn. Ngược lại, Feedreader chỉ hiển thị được nội dung của một tin tại cùng một thời điểm. Tuy nhiên, Feedreader có các phím tắt linh hoạt. Cả 2 tiện ích này thực hiện đồng bộ tập tin OPML dung lượng lớn còn chậm.

Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một máy tính, trình đọc tin RSS trên nền web là sự lựa chọn hợp lý. Trong nhóm này,
Bloglines

Một dịch vụ đọc tin trên nền web thông dụng khác có thể kể đến là NewsGator, với khả năng hiển thị tin rõ ràng. Không giống Bloglines, NewsGator không sử dụng frame, vì thế bạn có thể cuộn xuống danh sách các bản tin, nhưng lại thiếu đi tính năng giúp bạn chuyển nhanh qua các nguồn tin khác nhau. Ngoài ra, Newsgator có thể đồng bộ tập tin OPML nhưng không cho phép trích xuất chúng.
được đánh cao nhất. Website này sử dụng các frame, do vậy bạn có thể xem một danh sách các nguồn tin đăng ký trên khung cây bên trái trong khi đang đọc tin mới nhất từ mỗi nguồn tin ở màn hình bên phải. Các phím tắt giúp bạn duyệt nhanh qua các tin, tuần tự theo từng bản tin hay nguồn tin. Bloglines cũng hỗ trợ đồng bộ và trích xuất tập tin OPML.

Theo Thế Giới Vi Tính�

Share This
Subscribe Here

0 nhận xét:

 

Labels

360yahoo (209) useful (53) tip (50) photo (44) fun (37) vietnamese (33) download (31) free (31) website (31) camera (27) software (25) reader (23) news (22) install (18) travel (18) google (17) blog (12) friends (11) ebook (10) film (10) windows (10) humor (9) make (9) mobile (9) photoshop (9) auto (7) library (7) begin (6) pda (6) pocketpc (6) rss (6) boy (5) english (5) error (4) festival (4) rescue (4) sync (4) mobipocket (3) money (3) stock market (3) wood (3) a/h1n1 (2) calendar (2) contact (2) facebook (2) iphone (2) love (2) rumor (2) symbian (2) table (2) twitter (2) virus (2) android (1) cnn (1) flash rom (1) health (1) laptop (1) metastock (1) oscar (1) poetry (1) ringtone (1) robocon (1) rubik (1)

ShoutBox

Followers

Blog of Mr 107 Copyright © 2009 BeMagazine Blogger Template is Designed by Blogger Template
In Collaboration with fifa