1/07/2009

Google thay đổi mọi thứ


Cách đây 12 năm, tôi bắt đầu biết đến máy vi tính. Sau đó 1 năm, tôi bắt đầu lên mạng Internet.
Trang web đầu tiên dường như tôi mở, cũng là trang web thường xuyên sử dụng nhất lúc đó là Yahoo. Gần như Yahoo đem lại mọi thứ mà tôi cần. Hòm mail đầu tiên là của Yahoo Mail!, biết chat đầu tiên qua Yahoo Messenger!, tìm kiếm mọi thứ thông qua Yahoo Search! Cho đến gần đây nhất, blog đầu tiên cũng là Yahoo 360*.
Giờ đây, tôi vẫn dùng Yahoo, nhưng đã có một cái tên khác đang dần chiếm ưu thế. Google.
  • Trang tìm kiếm duy nhất tôi dùng là Google.
  • Hòm email chính thường xuyên check là Gmail.
  • Chương trình chat tôi yêu thích là Google Talk.
  • Đọc tin tức tổng hợp tôi dùng Google Reader.
  • Quản lý ảnh, lưu trữ ảnh tôi dùng Picasa
  • Phần mềm duyệt web Google Chrome cũng được thường xuyên sử dụng sau Avant Browser, (Firefox và Opera đứng sau cùng).
  • Trang web cá nhân tôi dùng googlepages.com và mới đây là sites.google.com
  • Hòm thư nhóm tôi cũng dùng googlegroups.com
Và nếu mạng VNN chết tiệt không chặn blogspot.com thì chắc tôi cũng đã chuyển sang rồi.
Một kỉ nguyên của Google. Có lẽ chỉ 5 năm nữa thôi nó sẽ còn bành trướng nữa.
Nhưng tại sao tôi dùng dịch vụ của Google.
1. Miễn phí hoàn toàn
2. Đơn giản và công nghệ
3. Ổn định
4. Tiện ích hơn dịch vụ cũ
5. ....
Những thứ làm thay đổi cuộc sống và thói quen.
1. Gmail.com
Hòm email dung lượng giờ đã lên hơn 7GB. Nó giúp tôi lưu trữ được nhiều email hơn. Không còn cảnh phải xóa email liên tục nữa.
Công nghệ lọc spam của Google tuyệt vời khiến khó có thư rác nào lọt vào Inbox của tôi. Yahoo Mail hãy nhớ mà học tập.
Tính năng forward email giúp tôi chuyển tiếp email tự động đến hòm thư khác nếu cần. Yahoo Mail phải trả tiền mới được dùng (trừ 1 số trang khu vực như Yahoo.co.uk)
Những tính năng khác Yahoo cũng có nhưng tôi thích Gmail hơn như khả năng chat trực tiếp, tìm kiếm nội dung email, lưu trữ theo từ khóa....
Điểm đặc biệt nhất là Gmail tải rất nhanh, hỗ trợ tất cả các trình duyệt, kể cả khi dùng PDA, check qua mobile.
Tuyệt hơn nữa là cho phép đọc email theo contact, giúp các cuộc trao đổi giống như chat, theo dõi được liên tục. Cái này lấy ý tưởng của trình đọc SMS trên Blackberry.
Tôi cũng sử dụng Gmail để đăng ký các newsletter, group email. Do đó, hàng ngày đều nhận được tin tức tổng hợp từ các site ngay trên email của mình. Rất tiện.
2. Google Reader
Một trang web cho phép đọc RSS. Chỉ đơn giản vậy thôi. Rất nhiều phần mềm có thể làm được. Nhưng chính việc đưa lên web đã giúp tôi có thể lưu trữ feed, đọc tin ở bất kì đâu mà không phụ thuộc vào máy tính.
Tính năng gửi email, tìm kiếm, lưu trữ và chia sẻ tin tức của Google Reader rất tốt. Đọc 1 tin tức hay, 1 mẩu chuyện cười, tôi có thể ngay llập tức send email cho bạn bè mà không cần copy & paste vào Gmail.
Thay vì phải dùng mẹo để update blog trên 360*, nhất là khi giới hạn Favourites hay Friends chỉ là 250-300 người. Tôi có thể đăng ký rss của blog đó vào Google Reader, tất cả cập nhật sẽ được theo dõi.
Cũng với rss, hầu hết tin tức ở các trang báo điện tử đều có thể nằm gọn trong 1 trang duy nhất, giúp bạn kiểm soát được lượng thông tin hàng ngày 1 cách dễ dàng. Tất cả chỉ là tin tức, không còn vướng bận quảng cáo, tốc đọc tải nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và cả băng thông Internet.
Đọc tin không bao giờ hết. Hiện Google Reader của tôi lúc nào cũng có hơn 1000+ tin mới, từ tin tức trên báo đến blog bạn bè.
Đây là trang web không thể thiếu được, ngày nào cũng dành vài tiếng cho nó.
3. Google Chrome
Chính vì dùng Google Reader, tôi chuyển qua dùng trình duyệt của Google. Các trình duyệt khác cũng ổn với Google Reader, nhưng tôi thích dùng cùng 1 dòng sản phẩm với nhau. Bởi có thể nó hỗ trợ cho nhau tốt hơn. Nhất là khi Google Reader của tôi có quá nhiều tin, các trình duyệt khác có thể tải chậm hơn, hoặc đơ 1 lúc, nhưng với Chrome thì không xảy ra.
Cảm nhận về Chrome là khá đơn giản, gọn gàng và thiết kế giao diện đẹp. Tuy nhiên, để nói là trình duyệt tốt nhất thì không phải. Vẫn còn nhiều yếu điểm như không hỗ trợ Java.
Tóm lại, máy tính của tôi lúc nào cũng cài 4 trình duyệt. Thứ tự ưu tiên là Avant Browser, Google Chrome, Mozilla Firefox và Opera.
Avant được dùng hàng ngày (lưu trữ Bookmark trực tuyến rất hay, 1 số add-ons tiện ích đủ dùng như Firefox, các menu tiện ích dễ sử dụng hơn Firefox, dễ tùy biến, quản lý tab dễ hơn Firefox).
Song song với nó là Google Chrome (chuyên xem Google Reader), có thể dùng để xem các web khác.
Opera chuyên dùng xem bảng giá chứng khoán, còn lại ít dùng hơn vì 1 số web hay bị lỗi hiển thị với Opera.
Firefox dùng với mục đích debug website, download video và music từ 1 số website, sử dụng 1 số add-ons hỗ trợ kèm theo.
4. Google Talk
Không thể bỏ hẳn được Yahoo Messenger, bởi đơn giản quá nhiều bạn bè dùng nó. Một thói quen của cả 1 cộng đồng, không thể thay đổi 1 sớm 1 chiều được.
Nhưng tôi thích Google Talk hơn, mặc dù Google dường như ít chú trọng đến chương trình này khi không cải tiến thường xuyên, vẫn còn nhiều thiếu sót.
Ưu và nhược điểm của Google Talk:
- Tự động dò mạng để kết nối. Tính năng hay nhất. Thậm chí các trình duyệt nên học tập (kể cả Chrome). Máy cơ quan hay dùng proxy, nếu dùng Yahoo bạn sẽ phải biết thiết lập proxy để kết nối. Nhưng Google Talk thì không cần làm gì cả, tự nó dò và kết nối hộ bạn. Thậm chí nhiều khi thiết lập sai, trình duyệt còn chưa thể vào mạng, nhưng Google Talk đã kịp online.
- Chạy tương đối ổn định, không bị out liên tục như Yahoo. Từ khi dùng đến giờ chưa bao giờ bị out ra rồi phải đăng nhập lại. Nếu mất kết nối tạm thời sẽ tự động đăng nhập lại, chỉ trừ đứt Internet.
- Tự động báo có email trong hòm Gmail tới, hiển thị tóm tắt nội dung nhanh trên màn hình, mở email ngay lập tức nếu click chuột vào (chỉ mở nội dung của email đó). Rất tiện.
- Lưu trữ nội dung chat trên tài khoản Gmail ngay cả khi online và offline. Có thể xem lại ở bất cứ đâu mà không phụ thuộc vào máy tính như Yahoo (lại còn hay mất offline khi treo máy, chưa kịp đọc đã bay mất).
- Quản lý contact dễ dàng, tuy nhiên lại thiếu phân Group. Khi contact nhiều tới 1000+ như trong Yahoo, chắc tôi phải vất vả với Google Talk. Tuy nhiên, bù lại khả năng search contact thì tuyệt vời, gõ kiểu gì cũng ra, không như Yahoo củ chuối phải gõ chính xác từ đầu đến cuối.
- Thiếu sót khi không cho chat nhóm trong Google Talk, nhưng lại được trong Google Talk web client. Chả hiểu mấy ông lập trình nghĩ gì?
- Giao diện nhẹ nhàng, không có quảng cáo. Hơn hẳn Yahoo.
- Mỗi khi chat, tự động hiện lên góc màn hình, không ảnh hưởng đến công việc đang làm dở, hiện xong tự ẩn. Tính năng này tuyệt vời, không bất tiện như Yahoo cứ nháy loạn xạ.
- Không cho phép offline khi dùng Google Talk, chỉ offline được khi dùng trên Gmail. Tuy nhiên, tính năng này lại giúp tôi liên lạc với bạn bè 1 cách dễ dàng.
- Nhược điểm lớn nhất, không có mấy người dùng. Hoặc chưa phổ biến. Vì vậy tôi kêu gọi tất cả bạn bè nếu ai đọc bài này, hãy thử cài Google Talk 1 lần sẽ thấy ngay tiện ích của nó. (Tuy nhiên, cái ưu của nó lại là vì ít người dùng, tôi có thể an tâm dùng nó mà không sợ bị làm phiền bởi những nịck chat ít quen biết, chỉ dùng để liên lạc với bạn bè thân. Nếu như dùng Yahoo mà online, lúc nào cũng có khoảng 10-20 nick trong hơn 1000+ nick chat nhảy vào hỏi, không kịp đọc chứ đừng nói là trả lời).
- Sử dụng thêm với dịch vụ của inezha.com, tôi còn có thể nhận tin RSS ngay từ cửa sổ Chat.
5. Trang web cá nhân (pages.google.com và sites.google.com)
Cả 2 cho phép lưu trữ nội dung, dễ dàng tạo lập 1 website đơn giản để đưa thông tin. Hoàn toàn miễn phí, tốc độ truy cập ổn định, nhanh nhờ hệ thống server của Google tuyệt vời.
Lúc đầu, pages.google.com được đưa ra thử nghiệm (bản Beta). Tính năng cũng bình thường, dễ sử dụng cho yêu cầu đơn giản. Tuy nhiên, về sau được Google thay thế bằng sites.google.com, nâng cấp lên với nhiều tính năng phức tạp hơn cho yêu cầu cao hơn (nhưng không đòi hỏi nhiều về yêu cầu tay nghề kĩ thuật).
Sau khi mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, thiết kế web trên mạng bằng các host free. Tôi nhận thấy không cái gì tốt bằng Google. Mặc dù có thể bị hạn chế khả năng sáng tạo, nhưng bù lại nó nhanh, chạy hiệu quả và ổn định cho nhu cầu thông thường.
Chủ yếu tôi dùng dịch vụ này để tạo 1-2 trang web để lưu trữ liên kết phục vu cho công việc, chia sẻ với bạn bè. Bạn có thể biết đến trang www.chungkhoan.net.tf hoặc www.tailieuhoctap.net.tf là 2 ví dụ.
Nhược điểm, không cho phép dùng đường dẫn ngắn nên khó nhớ. Tôi dùng www.unonic.com để tạo 2 domain miễn phí trên, tuy nhiên bọn mạng VNN tiếp tục chặn cái này.
Google Sites thì mới xuất hiện gần đây, tính năng hay, nhưng mỗi tội để chuyển đổi sang ngay thì mất thời gian, nên chưa thấy nó tiện ích lắm. Mặc dù thấy triển vọng của nó.
6. Hòm thư nhóm @Googlegroups.com
Dùng hòm thư nhóm của Google rất tiện. Bạn có thể tạo 1 địa chỉ email chung cho cả lớp, hòm thư này sẽ tự động phân phát email đến các thành viên khi có thư gửi đến.
Ngoài ra, tôi dùng cái này để đăng ký nhận email ở nhiều Group trên mạng theo các chủ đề quan tâm. Về chứng khoán có các Group OTCVN, VINAOTC, hay CFAVN có nhiều thông tin rất hữu ích được chia sẻ thường xuyên. Bạn có thể đăng ký nhận email tức thời, hay tổng hợp theo tuần,...
7. Quản lý ảnh với Picasa
Đây là phần mềm cài đặt trên máy tính để quản lý ảnh Picasa 3, kết hợp với 1 tài khoản Picasa web album (dung lượng 1Gb) để lưu trữ ảnh trực tuyến.
Phần mềm rất tiện ích giúp quản lý ảnh trên mọi ngóc ngách của máy tính, dễ dàng tìm kiếm ảnh theo ngày tháng, chủ đề... Đồng thời cho phép chỉnh sửa ảnh đơn giản (dủ dùng) đối với những tay nhiếp ảnh không chuyên.
Hay nhất là khả năng upload và download ảnh lên mạng rất nhanh và ít thao tác. Cho phép upload ảnh nguyên gốc, kích cỡ tới 50mb. Cho phép upload cả video clip.
Chia sẻ ảnh với bạn bè, download toàn bộ album ảnh về máy tính. Đồng bộ hóa ảnh trên máy và trên mạng. Tạo slide show nhanh chóng, thậm chí đặt in ảnh nếu được hỗ trợ.
Có Picasa, từ nay công việc quản lý ảnh đơn giản. Không cần lưu trữ nhiều trên ổ cứng nữa (cũng không phải xóa ảnh vì đày bộ nhớ), chỉ việc tống lên mạng, khi nào cần thì tải về.
Thêm vào đó, không bị giới hạn bandwidth nên tha hồ chèn vào blog, website, forum mà không sợ bị mất như photobucket, không bị hạn chế như flickr.
8. Google Search
Không cần nói nhiều! Trên cả mong đợi.
9. Google Translate
Mới có dịch cả tiếng Việt. Tuỵêt vời. Thỉnh thoảng tôi vẫn dùng để đọc các trang web bằng tiếng Tàu, Nhật, Hàn quốc, thậm chí cả Thái Lan nhờ cái này. Cũng có lúc, dùng nó để dịch 1 bản phụ đề phim khi tìm mãi không thấy subtitle tiếng Anh mà chỉ có tiếng Bồ Đào Nha.
10. Google Alert
Dịch vụ cho phép gửi kết quả tìm kiếm theo chủ đề đến email. Giúp cập nhật thông tin liên quan đến 1 lĩnh vực cụ thể. Rất hay, hãy thử với từ khóa "Vietnam stock market".
11....
Ngoài ra, còn rất nhiều dịch vụ và phần mềm tiện ích khác mà tôi chưa sử dụng vì chưa có nhu cầu cần thiết lắm.
Nhưng cũng có thể kể ra như Google Documents cho phép soạn thảo, mở các file Word, Excel, Powerpoint (ứng dụng văn phòng).
Hay Google Maps và Google Earth cho phép xem bản đồ vệ tinh. Hay Google Finance cho phép xem tin tài chính.
Hay Google Sketchup cho phép dựng hình 3D.
Hay Google Books với dự án số hóa sách.
Còn nhiều thứ chưa nhớ ra.
P/S: Tại sao tôi viết bài này? Vì đơn giản tôi muốn mọi người hãy thay đổi thói quen. Nên sử dụng những gì hữu ích mà Google mang lại. Nhất là mọi người hãy cùng cài Google Talk (click here to download) bên cạnh Yahoo Messenger!
Share This
Subscribe Here

3 nhận xét:

A Yahoo! 360 user said...

Đề nghị Google trả xiền anh Sơn PR (cả em cũng đc nữa, nhờ!).

sammul said...

xin cho e hỏi l� em cũng c� 1 mail group b�n googlegroups.com m� dung lượng chỉ được 100MB, giờ pải l�m thế n�o để c� dung lượng up file l�n đến 1GB. Mong anh gi�p cho, cảm ơn!

sammul said...

xin cho e hỏi l� em cũng c� 1 mail group b�n googlegroups.com m� dung lượng chỉ được 100MB, giờ pải l�m thế n�o để c� dung lượng up file l�n đến 1GB. Mong anh gi�p cho, cảm ơn!

 

Labels

360yahoo (209) useful (53) tip (50) photo (44) fun (37) vietnamese (33) download (31) free (31) website (31) camera (27) software (25) reader (23) news (22) install (18) travel (18) google (17) blog (12) friends (11) ebook (10) film (10) windows (10) humor (9) make (9) mobile (9) photoshop (9) auto (7) library (7) begin (6) pda (6) pocketpc (6) rss (6) boy (5) english (5) error (4) festival (4) rescue (4) sync (4) mobipocket (3) money (3) stock market (3) wood (3) a/h1n1 (2) calendar (2) contact (2) facebook (2) iphone (2) love (2) rumor (2) symbian (2) table (2) twitter (2) virus (2) android (1) cnn (1) flash rom (1) health (1) laptop (1) metastock (1) oscar (1) poetry (1) ringtone (1) robocon (1) rubik (1)

ShoutBox

Followers

Blog of Mr 107 Copyright © 2009 BeMagazine Blogger Template is Designed by Blogger Template
In Collaboration with fifa